Trước khi lắp Máy Lạnh bạn phải biết

Vị trí lắp đặt của dàn nóng - lạnh hay cách đi dây điện nguồn, ống đồng dài hay ngắn, ống thoát nước đi sao cho tốt... Đó là điều mà chủ nhà, người sử dụng máy lạnh cần phải chuẩn bị trước khi nhân viên lắp đặt máy lạnh đến nhà lắp đặt cho bạn.

Ngày đăng: 27-04-2018

3,650 lượt xem

Trước khi lắp Máy Lạnh bạn phải biết

Vị trí lắp đặt của dàn nóng - lạnh hay cách đi dây điện nguồn, ống đồng dài hay ngắn, ống thoát nước đi sao cho tốt... Đó là điều mà chủ nhà, người sử dụng máy lạnh cần phải chuẩn bị trước khi nhân viên lắp đặt máy lạnh đến nhà lắp đặt cho bạn. Nếu bạn đã chọn cho mình được cái máy lạnh ưng cái bụng rồi thì việc định hướng lắp đặt cũng không kém phần quan trọng, bởi việc này sẽ được kết hợp và thực hiện nhanh - gọn giữa nhân viên lắp đặt với chủ nhà phải ăn ý với nhau nữa. Do đó, việc lắp đặt máy lạnh cần phải được nghiên cứu tính toán kỹ từ khâu thiết kế rồi khớp nối với thiết kế tổng thể của cả kiến trúc, sau đó tới các hệ thống điện, hệ thống thoát nước để chúng đồng bộ và phù hợp nhất.

VỊ TRÍ LẮP ĐẶT KHI NHÀ ĐÃ HOÀN THIỆN

Các loại máy máy lạnh khác nhau có công suất, hình thức, yêu cầu kỹ thuật về đường ống gas và đường dây khác nhau. Càng hiện đại, máy lạnh càng cần được đảm bảo các quy tắc riêng một cách chuẩn mực và các thao tác kỹ thuật chính xác. Một số dòng máy cần cả thiết bị an toàn riêng như cầu dao, aptomat phụ trợ. Nếu để sau khi ngôi nhà đã hoàn thiện, các công đoạn lắp máy sẽ vô cùng phức tạp, thậm chí phải "căt,đục phá..." làm vỡ cấu trúc, mỹ thuật của ngôi nhà.

Nhưng nhiều người thường chỉ tính toán tới việc mua máy lạnh sau khi ngôi nhà đã hoàn thiện, hoặc xem xét vị trí lắp máy lạnh khi xây một cách qua loa. Đây là một sai lầm có thể mang tới nhiều rắc rối, làm lãng phí khi sử dụng máy lạnh không đạt được hiệu quả cao nhất hoặc buộc phải tốn chi phí sửa nhà để di chuyển máy qua vị trí mới.

Người thiết kế hoặc chủ nhà cần tính toán kỹ vị trí đặt hai dàn nóng - lạnh, khoảng cách để đi ống bảo ôn hoặc thoát nước nếu muốn chúng đi âm tường hoặc trên trần để đảm bảo mỹ quan. Giai đoạn này cần hoàn thành trước khi tô trát khối xây hoặc thi công trần giả.

Máy lạnh âm ống sẵn

Máy lạnh âm ống sẵn

VỊ TRÍ LẮP ĐẶT DÀN LẠNH

Máy lạnh lắp đẹp khi ống đã âm sẵn

Máy lạnh lắp đẹp khi ống đã âm sẵn

Nguyên tắc lắp dàn lạnh là chọn vị trí sao cho luồng gió thổi lan tỏa đều nhất hoặc tới vị trí mà người sử dụng cần đầu tiên. Theo quy chuẩn chung, dàn lạnh nên treo cao cách nền nhà từ 2,8 đến 3 mét, các trần ít nhất 10 - 20 cm. Với nhà mới xây, lỗ đặt sẵn nên có đường kính 60mm và để dốc ra ngoài tránh nước mưa chảy ngược vào trong nhà. Dây điện chờ cũng nên để cạnh lỗ để thuận tiện cho lắp đặt và thẩm mỹ. Trong trường hợp chôn ống sẵn trong tường, người dùng nên chọn ông dầy và nhớ bịt kín 2 đầu sau khi chôn.

Tùy theo hiệu suất của máy dự định mua và mục đích sử dụng của căn phòng (phòng ngủ, phòng sinh hoạt, bếp...), người dùng nên chọn phương án phù hợp nhất. Trong trường hợp có sự sai lệch, một số biện pháp có thể áp dụng như thay đổi vị trí xếp đặt đồ đạc trong phòng, thêm thiết bị làm mát hỗ trợ (quạt thông gió, quạt trần, quạt điều hòa).

Vị trí đặt máy cũng cần tính toán để phù hợp với người thường xuyên sinh hoạt trong phòng, đặc biệt với người già trẻ em cần để máy xa, phòng sinh hoạt đông cần thổi gió trực tiếp khu vực trung tâm...

VỊ TRÍ LẮP ĐẶT DÀN NÓNG

Đây là vấn đề liên quan tới thiết kế ngoại thất và nếu không tính trước từ khi xây nhà, người dùng sẽ hoàn toàn bị động và không có nhiều phương án thay thế phù hợp. Dàn nóng cần đặt ngoài trời nhưng nên ở vị trí râm mát, tránh nơi kín gió, không có vật cản trước mặt và tốt nhất là không chĩa về hướng nhà đối diện.

Vị trí lắp đặt dàn nóng chuẩn

Là phần thiết bị dễ hỏng hóc, dàn nóng nên được lắp ở vị trí có thể dễ dàng tiếp cận để sửa chữa bảo trì. Tuy nhiên, cũng không nên che đậy quá kín vì sẽ ảnh hưởng tới quá trình tản nhiệt và dễ gây hỏng máy. Theo kinh nghiệm của người Nhật, nên sử dụng tấm bạc chống nhiệt để che chắn hoặc nếu có điều kiện nên làm khung cho cục nóng bằng vật liệu cách nhiệt. Biện pháp này có thể giúp tiết kiệm tiền điện từ 5% tới 10%. Một điều cần chú ý nữa là nên tránh vịt rí gió thổi thẳng vào quạt dàn nóng, gây ra sức cản và tiêu hao năng lượng vô ích.

CÁCH ĐI ĐƯỜNG ỐNG THOÁT NƯỚC NGƯNG

Nước thải máy lạnh có thể thoát về các hệ thống mái, chậu, phiểu sàn vệ sinh hoặc chậu rửa bếp. Tuy nhiên tốt nhất là thoát nước trực tiếp vào các hệ thống ống và không nên để nước thoát trực tiếp ra sàn, nếu sàn chống thấm không kỹ sẽ gây thấm xuống tầng dưới gây ra nhiều vết ố vàng rất khó chịu.

Đường ống thoát nước máy lạnh

Đường ống thoát nước máy lạnh

Nhiều người thường không để tâm tới đường thoát nước của máy lạnh, đây là một sai lầm nên tránh. Nước này là sản phẩm của quá trình ngưng tụ và hóa lỏng hơi nước trong quá trình làm lạnh khí từ dàn lạnh. Nhiều người loay hoay không biết phải xử lý đường ống nước như thế nào khi phòng kín hoặc cách khu vực thoát nước, không gian thoáng quá xa.

Ống thoát nước có thể đi nổi trong trường hợp bất đắc dĩ, chấp nhận mất thẩm mỹ nhưng buộc phải đảm bảo độ cao thấp dần tránh đi ngang. Với đường ống đặt ngầm trong tường cần được bọc lớp bảo ôn bởi nước lạnh có thể gây hiệu quả xấu tới kết cấu tường, dễ gây mốc hoặc nứt. 

Chúc các bạn có được một cái máy lạnh tốt và vị trí lắp đặt OK nhất.

Tìm hiểu thêm về máy lạnh 

------------------------------------------------------------------------

Mọi Chi Tiết Xin Vui Lòng Liên Hệ

Website: Máy Lạnh Siêu Lạnh . Com

Địa chỉ: 91 Đường số 51, phường 14, Quận Gò Vấp, Tp. HCM

Điện Thoại:    0898. 044. 511   -   0899. 044. 511  -   0973. 044. 511

Email: maylanhsieulanh@gmail.com

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 543,712

Đang online2

Tìm kiếm

Dưới 4 triệu
Từ 4 triệu đến 5 triệu
Từ 5 triệu đến 6.5 triệu
Từ 6.5 triệu đến 8 triệu
Từ 8 triệu đến 11 triệu
Từ 11 đến 19 triệu
Từ 19 đến 29 triệu
Từ 29 đến 59 triệu
Trên 59 triệu